10-Tập trung đẩy nhanh tiến độ cầu Cửa lục 1
Với mục tiêu sớm đưa thêm công trình kết nối hai khu vực phía Nam – Bắc của TP Hạ Long qua Vịnh Cửa Lục vào hoạt động, hiện các nhà thầu thi công cầu Cửa Lục 1 đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công đồng loạt các hạng mục. Đến nay, khối lượng thực hiện các phần việc đạt khoảng 35%, dự kiến tháng 2 sẽ bắt đầu thi công đốt dầm K0, hoàn thành dự án trong năm 2021.
Cầu Cửa Lục 1 được thiết kế dạng vòm ống thép nhồi bê tông với 6 làn xe cơ giới, rộng 33,1m, dài 290m, tĩnh không thông thuyền 40x7m. Hiện khối lượng thực hiện các phần việc đạt khoảng 35%.
Trong đó, đã thi công xong 178/178 cọc khoan nhồi, xong 134/143 trụ tạm phục vụ thi công bệ cẩu tháp và dầm chính của cầu chính. Hạng mục hạ bộ, trụ T4 cũng đã thi công xong bê tông bệ trụ.
Thân các trụ hiện đang tập trung thi công. Trong đó, đổ xong bê tông thân trụ T2, trụ T3 thi công xong ụ chống xôm, trụ T5 và T6 đổ xong bê tông bụng vòm trụ
Phiến dầm đầu tiên của cầu dẫn đã hoàn thành lao lắp vào cuối tháng 12/2020. Các nhà thầu cũng đã đổ xong 100/184 phiến dầm super T và tiến hành lao lắp song song với thi công cầu chính.
Trên công trường hiện đang có tổng số gần 600 cán bộ, công nhân, tổ chức thi công đồng loạt các hạng mục tại nhiều mũi thi công khác nhau.
8-Lắp đặt thành công phiến dầm đầu tiên cầu Cửa Lục 1
Dự án đầu tư xây dựng cầu Cửa Lục 1 có tổng mức đầu tư trên 2.100 tỷ đồng, chiều dài toàn tuyến gần 4.300m. Đến nay, nhà thầu đã cơ bản hoàn thành thi công phần hạ bộ và đang tập trung các mũi thi công thân trụ và kết cấu phần trên. Theo chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh, Ban đã chỉ đạo quyết liệt nhà thầu thi công lắp đặt hoàn thiện tất cả các phiến dầm vào ngày 30/4/2021 và hoàn thành đồng bộ các hạng mục tiếp theo để phấn đấu hoàn thành dự án theo đúng tiến độ đã đề ra.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Cửa Lục là một trong những dự án giao thông trọng điểm của tỉnh trong năm 2020. Sau khi hoàn thành, công trình sẽ góp phần quan trọng giảm tải cho cầu Bãi Cháy – phương thức giao thông duy nhất tại thời điểm hiện tại, đảm bảo kết nối 2 phía Bắc – Nam của TP Hạ Long; đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân được thuận lợi, an toàn ngay cả trong mùa mưa bão; từng bước hoàn thiện mạng lưới đường giao thông khu vực theo quy hoạch chung TP Hạ Long đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
7-Dự án Cầu Cửa Lục 3
6-Thi công cầu Cửa Lục 1
Với mục tiêu sớm kết nối hai khu vực phía Nam – Bắc của TP Hạ Long qua Vịnh Cửa Lục, sau khi hoàn thành mở rộng địa giới hành chính, cuối tháng 4/2020, tỉnh Quảng Ninh đã khởi công cầu Cửa Lục 1 – công trình giao thông trọng điểm của tỉnh. Sau hơn 6 tháng triển khai tích cực, các nhà thầu đang đẩy nhanh thi công kết cấu dưới của cầu.
Cầu Cửa Lục 1 được thiết kế dạng vòm ống thép nhồi bê tông với 6 làn xe cơ giới, rộng 33,1m, dài 290m, tĩnh không thông thuyền 40x7m.
Hệ thống cọc khoan nhồi cầu chính đã hoàn thành, nhà thầu đang chuyển sang thi công thân trụ và mố cầu theo đúng tiến độ.
Hạng mục cầu dẫn, nhà thầu đã thi công xong 33/44 cọc khoan nhồi, quyết tâm hoàn thành các cọc còn lại trong tháng 11/2020.
Công trường dự án cầu Cửa Lục 1 hiện có hơn 250 CBCN tổ chức thi công đồng loạt, liên tục tại 4 mũi.
5-Sớm triển khai cầu Cửa Lục 2 để tận dụng năng lực thiết bị và nhân lực
Trực tiếp thăm công trường, sau khi nghe báo cáo của Ban điều hành dự án, ông Phạm Minh Chính đánh giá cao tiến độ thi công và chất lượng công trình khi mới triển khai được 6 tháng mà đơn vị thi công đã làm được khối lượng công việc lớn, đặc biệt là vai trò “leader” của Tập đoàn Đèo Cả trong liên danh nhà thầu đã trúng thầu dự án quan trọng này của tỉnh Quảng Ninh.
Cũng trong buổi làm việc nói trên, ông Phạm Minh Chính đã chỉ đạo tỉnh Quảng Ninh phải sớm triển khai thi công cầu Cửa Lục 2 ngay sau khi hoàn thành cầu Cửa Lục 1 để tận dụng năng lực thiết bị và nhân lực hiện có của nhà thầu.
4-Tiến độ dự án cầu Cửa Lục 1 và 3
Dự kiến tháng 1/2021 cầu Cửa Lục 1 thi công xong toàn bộ dầm chính của cầu chính; tháng 7/2021 hoàn thành hệ vòm thép cầu chính; tháng 10/2021 hoàn thiện thi công bê tông nhồi vòm thép; các hạng mục khác như cầu dẫn, cầu trên tuyến và đường dẫn sẽ tiến hành song song với đường găng chính của cầu chính.
Sau khi hoàn thiện các thủ tục đầu tư, hiện cầu Cửa Lục 3 có tổng chiều dài 2,847km, gồm cả đường dẫn và cầu. Điểm đầu đấu nối tuyến đường trục chính khu Đô thị FLC tại phường Hà Khánh, điểm cuối giao với QL279, thuộc địa phận xã Thống Nhất, TP Hạ Long. Trong đó, cầu chính dài 160m, thiết kế bê tông cốt thép dự ứng lực với 3 nhịp liên tục, nhịp chính vòm thép dài 90m, rộng 34,1m, cũng đã bắt đầu được tổ chức thi công, dự kiến cũng sẽ hoàn thành trong năm 2021.
3-Giữ rừng ngập mặn, Quảng Ninh đổi thiết kế phần dẫn cầu vượt vịnh Cửa Lục
Dự án Cầu Cửa Lục 3, có tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỉ đồng vốn ngân sách tỉnh Quảng Ninh, dài 2,847km, gồm đường dẫn và cầu.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Định – Phó giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh (chủ đầu tư dự án) – sau khi đi kiểm tra hiện trường, các lãnh đạo tỉnh quyết định thay đổi phương án làm phần đường dẫn để bảo vệ rừng ngập mặn đầu nguồn vịnh Cửa Lục.
Theo phướng án cũ, để làm đường dẫn, các đơn vị thi công sẽ phải đổ một lượng đất đá lớn xuống rừng ngập mặn. “Với cách này, sẽ mất đi một diện tích lớn rừng ngập mặn; chưa kể việc hạn chế lưu thông nước cũng sẽ ảnh hưởng tới rừng và hệ sinh thái. Vì thế, các lãnh đạo tỉnh quyết định thay phần đường dẫn bằng cầu dẫn và dịch sang hướng khách để giữ rừng” – ông Định cho biết.
Cũng theo ông Định, do sự thay đổi này, nên việc khởi công xây dựng cầu phải lùi lại đến cuối tháng 9 này.
Vịnh Cửa Lục đã được quy hoạch thành trung tâm kết nối của TP.Hạ Long mới, sau khi sáp nhập giữa TP.Hạ Long với huyện Hoành Bồ.
Bên cạnh Dự án Cầu Cửa Lục 3, Dự án Cầu Cửa Lục 1 – nằm trong chuỗi dự án trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh – đang được thi công cùng một số công trình khác để “đánh thức” khu vực xung quanh vịnh Cửa Lục và giảm tải cho cầu Bãi Cháy.
Tuy nhiên, nếu không giữ được những diện tích rừng ngập mặn nguyên sinh còn lại, không chỉ mất rừng cảnh quan và vịnh Cửa Lục sẽ ngày càng bị ô nhiễm.
Hơn nữa, vịnh Cửa Lục là nơi 6 con sông từ đầu nguồn đổ ra nên có sự tương tác, trao đổi nước rất lớn với vịnh Hạ Long. Vì thế, vịnh Hạ Long sẽ phải gánh tất cả rác nếu vịnh Cửa Lục không xử lý tốt.
Theo báo cáo của các cơ quan chức năng, diện tích rừng ngập mặn xung quanh vịnh Cửa Lục nhiều năm qua đã giảm hàng trăm ha do quá trình san lấp để làm các khu đô thị, nhà máy. Không chỉ có vậy, chất lượng rừng cũng ngày một kém đi do quá trình san lấp khiến nền đáy bùn có độ sét cao.
2-Dự án Cầu Cửa Lục 3: Mời thầu Gói EC hơn 1,5 nghìn tỷ đồng
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh (chủ đầu tư – bên mời thầu) đang trong thời gian phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) Gói thầu số 08 Thiết kế bản vẽ thi công và thi công xây dựng công trình (Gói thầu EC) thuộc Dự án Cầu Cửa Lục 3.
Gói thầu nêu trên có giá được phê duyệt (điều chỉnh) là 1.580,376 tỷ đồng, lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ, thời gian thực hiện hợp đồng là 600 ngày. Nhà thầu tham dự phải nộp bảo đảm dự thầu có giá trị 40 tỷ đồng, với hiệu lực >= 210 ngày. Đơn vị lập HSMT là Công ty CP Đầu tư và xây dựng Hưng Long (địa chỉ tại TP.HCM). Đơn vị thẩm định HSMT, thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu là Công ty CP Gia Cát Phúc (địa chỉ tại Hà Nội). Gói thầu dự kiến được đóng/mở thầu ngày 20/9/2020.
Trong số các tiêu chuẩn đánh giá năng lực tài chính, HSMT yêu cầu nhà thầu tham dự phải đạt doanh thu bình quân hàng năm từ hoạt động xây dựng tối thiểu là 1.400 tỷ đồng trong vòng 3 năm trở lại đây. Trong đó, doanh thu xây dựng hàng năm được tính bằng tổng các khoản thanh toán cho các hợp đồng xây lắp mà nhà thầu nhận được trong năm đó. Đối với nhà thầu liên danh, doanh thu được xác định bằng tổng doanh thu của các thành viên liên danh, song phải bảo đảm từng thành viên liên danh đáp ứng mức doanh thu đối với phần việc mà thành viên đó đảm nhận. Đồng thời, nhà thầu cũng phải chứng minh nguồn lực tài chính đảm bảo thực hiện Gói thầu với giá trị là 158 tỷ đồng.
Về năng lực và kinh nghiệm, nhà thầu phải đáp ứng tối thiểu 1 hợp đồng tương tự có giá trị tối thiểu 948 tỷ đồng mà nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ hoặc hoàn thành phần lớn với tư cách là nhà thầu chính (độc lập hoặc thành viên liên danh) hoặc nhà thầu phụ, hoặc nhà thầu quản lý trong vòng 3 năm trở lại đây (tính từ ngày 1/1/2017 đến thời điểm đóng thầu).
Dự án Cầu Cửa Lục 3 được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt dự án đầu tư từ tháng 10/2019, sử dụng vốn ngân sách Tỉnh, với tổng mức đầu tư 1.742,804 tỷ đồng.
Tính đến thời điểm hiện tại, 12 gói thầu thuộc Dự án đã được phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu (KHLCNT), công bố làm 2 đợt. Trong đó, 6 gói thầu tư vấn thuộc KHLCNT đợt 1 đã hoàn tất lựa chọn nhà thầu thông qua hình thức chỉ định thầu.
KHLCNT đợt 2 được công bố lần đầu vào tháng 4/2020. Theo Kế hoạch, 6 gói thầu được tổ chức mời thầu trong quý II/2020. Tuy nhiên, tháng 8/2020, UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt KHLCNT đợt 2 (điều chỉnh), theo đó, 6 gói thầu được đồng loạt lùi thời gian mời thầu sang quý III/2020. Ngoài điều chỉnh thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu, giá một số gói thầu cũng được phê duyệt điều chỉnh. Trong đó, Gói thầu số 08 được điều chỉnh giá gói thầu từ 1.394,508 tỷ đồng thành 1.580,376 tỷ đồng.
Cầu Cửa Lục 3 có tổng chiều dài 2,847km, gồm đường dẫn và cầu. Điểm đầu đấu nối tuyến đường trục chính Khu đô thị FLC tại phường Hà Khánh, điểm cuối giao với Quốc lộ 279, thuộc địa phận xã Thống Nhất, TP. Hạ Long.
Bên cạnh Dự án Cầu Cửa Lục 3, Dự án Cầu Cửa Lục 1 cũng nằm trong chuỗi dự án trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh. Tháng 5 vừa qua, Dự án Cầu Cửa Lục 1 đã hoàn tất công tác lựa chọn nhà thầu thi công Gói thầu EC (1.506 tỷ đồng). Dự kiến, 2 dự án này sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2022.
1-Trên công trường thi công cầu Cửa Lục 1
Công trình đầu tiên kết nối Hạ Long – Hoành Bồ sau sáp nhập là cầu Cửa Lục 1 đang được các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục hạ bộ. Đến nay, sau 4 tháng thi công, toàn bộ hệ thống cọc khoan nhồi cầu chính đã hoàn thành, nhà thầu đã bắt đầu chuyển sang thi công thân trụ và mố cầu.
Cầu Cửa Lục 1 và đường dẫn có tổng chiều dài toàn tuyến 4.265m. Trong đó, cầu chính được thiết kế dạng vòm ống thép nhồi bê tông với 6 làn xe cơ giới, rộng 33,1m, dài 290m, tĩnh không thông thuyền 40x7m.
Hệ thống cọc khoan nhồi cầu chính đã hoàn thành, nhà thầu bắt đầu chuyển sang thi công thân trụ và mố cầu theo đúng kế hoạch tiến độ.
Trong đó, trụ T2 đã đổ bê tông giằng ngang trái tuyến, trụ T3 đổ bê tông thân đợt 2, trụ T6 đã thực hiện lắp đặt cốt thép bệ…
Hiện công trường đang có hơn 100 cán bộ, công nhân tổ chức thi công đồng loạt tại 4 mũi liên tục. Dự kiến tháng 1/2021 thi công xong toàn bộ dầm chính của cầu chính; tháng 7/2021 hoàn thành hệ vòm thép cầu chính; tháng 10/2021 hoàn thiện thi công bê tông nhồi vòm thép; các hạng mục khác như cầu dẫn, cầu trên tuyến và đường dẫn sẽ tiến hành song song với đường găng chính của cầu chính.
Copyright © 2019 - All Rights Reserved. Design by toancauinvest.com.vn
Đăng ký ngay để nhận Bảng giá đầy đủ và mới nhất, Hồ sơ pháp lý, thông tin dự án, chính sách ưu đãi...