Dự án Bao biển Hạ Long – Cẩm Phả

11/07/21

10-Thông hầm xuyên núi lớn nhất Quảng Ninh

Sau 4 tháng tập trung thi công, đúng 11h ngày 11/7, đốt hầm cuối cùng nhánh phải của đường hầm xuyên núi (đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả) đã chính thức được thông. Đây là đường hầm xuyên núi lớn nhất Quảng Ninh đến thời điểm này và cũng là một trong những đường hầm xuyên núi có nền đường lớn nhất Việt Nam.

Hầm xuyên núi lối tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả

Đúng 11h, đại diện chủ đầu tư dự án và nhà thầu bấm nút nổ mìn, phá đá đốt hầm cuối cùng nhánh phải của đường hầm xuyên núi.

Đường hầm xuyên núi nằm trên tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả có thiết kế dài 235m, với 2 ống hầm, mỗi ống 3 làn xe do Công ty Đèo Cả – đơn vị có kinh nghiệm xây dựng hầm giao thông hàng đầu Việt Nam chịu trách nhiệm thi công.

Đường hầm đóng vai trò kết nối giữa 2 đô thị lớn là Hạ Long và Cẩm Phả, là hạng mục điểm nhấn trên toàn tuyến đường bao biển. Việc đầu tư đường hầm xuyên núi thay cho giải pháp xẻ núi làm đường sẽ làm giảm thiểu tác động môi trường, giữ gìn cảnh quan bên bờ Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long, giữ vững môi trường của hệ thống núi đá vôi khu vực, hạn chế nguy cơ sạt lở đất đá mái ta luy 2 bên tuyến.

Cán bộ kỹ thuật Công ty Đèo Cả kiểm tra vách đá bị phá.

Hạng mục hầm được triển khai từ tháng 3/2021, tuy nhiên trong quá trình tổ chức thi công, nhà thầu gặp tương đối nhiều khó khăn. Cụ thể, đường hầm đi xuyên qua núi đá vôi, có nhiều hang caster, đá không liền khối… Ngay tại khu vực các cửa hầm, kết cấu đá rời rạc, nhiều đoạn nằm ở sườn núi nên từng phủ (độ dài từ nóc hầm lên tới đỉnh núi) chỉ khoảng 40m, khiến kết cấu yếu hơn rất nhiều so với đường hầm xuyên qua giữa núi. Vì thế, phương án thi công đã phải điều chỉnh để phù hợp với điều kiện thực tế, nhà thầu thực hiện gia cố cửa hầm rồi mới khoan tiếp được… dẫn đến tốn nhiều thời gian.

Những tốp công nhân đầu tiên tại cửa hầm phía Cẩm Phả đi sang Hạ Long thông qua đường hầm xuyên núi.

Để đảm bảo tiến độ công trình, nhà thầu đã bổ sung, nâng cấp thiết bị, tổ chức thi công đồng bộ cả 2 phía hầm, trong cả 3 ca liên tục, áp dụng phương án thi công đảm bảo yêu cầu hệ thống kết cấu chống đỡ như phun bê tông, neo đá và khung chống thép dạng dầm hình. Riêng hạng mục hầm trần được thi công theo phương pháp đào trần hố móng, đổ bê tông vỏ hầm, liên kết với hầm chính bằng mối nối không thấm nước và có khả năng biến dạng được.

Như vậy, sau 4 tháng thi công, nhánh phải, nhánh đầu tiên của đường hầm xuyên núi Hạ Long – Cẩm Phả đã thông hầm kỹ thuật, dự kiến nhánh trái sẽ tiếp tục được thông vào cuối tháng 7/2021. Theo kế hoạch, tháng 8/2021, nhà thầu sẽ tiến hành hoàn thành tường, vòm ngược và hoàn thành bê tông vỏ hầm vào tháng 5/2022, chính thức nghiệm thu và đưa vào sử dụng trong tháng 8/2022, đồng bộ cùng tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả.

Khi hoàn thành, công trình sẽ khai thác các tiềm năng về đất đai trong khu vực tuyến đi qua, tạo điều kiện cho phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ, góp phần giảm tải cho QL18, hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển, hình thành nhiều cảng bến và khu đô thị dọc theo tuyến, kết nối thuận lợi, khai thác lợi thế Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long.

18/06

9-Đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả giai đoạn thi công nước rút

Theo kế hoạch, ngày 31/12/2021, đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả sẽ chính thức được đưa vào khai thác, trở thành trục đường bao biển đẹp, hiện đại nối 2 thành phố trung tâm của tỉnh là Hạ Long và Cẩm Phả. Như vậy, chỉ còn 6 tháng nữa để các nhà thầu thi công hoàn thành các phần việc. Hiện dự án đã triển khai đạt gần 80% khối lượng công việc, các nhà thầu đang tập trung tăng tốc trong giai đoạn nước rút.

 Đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả có chiều dài 18,7km, khởi công từ tháng 9/2019 đi qua các phường Hồng Hà, Hà Tu, Hà Phong (TP Hạ Long) và Quang Hanh (TP Cẩm Phả).

Đoạn qua địa bàn TP Cẩm Phả dài gần 10km đã cơ bản hoàn thành thi công nền, thảm nhựa mặt đường, điện chiếu sáng… Nhà thầu đang tiến hành cạp mở rộng nền đường điều chỉnh 6 làn xe.

Đoạn qua TP Hạ Long triển khai từ tháng 3/2020 nhưng cũng cơ bản thi công xong nền đường.

Cầu số 2 vượt suối Lộ Phong (phường Hà Phong, TP Hạ Long) có chiều dài 80m đã thi công xong các hạng mục chính, nhà thầu đang chuẩn bị thi công mặt cầu.

Tại hạng mục hầm xuyên núi, nhà thầu đang tiến hành đồng loạt 4 mũi đào liên tục ở cả 2 hướng. Đến nay ở cả hai tuyến hầm đã đào được 135/470m, dự kiến đến 15/7 sẽ thông hầm.

Cửa hầm xuyên núi phía TP Hạ Long.

Đối với 4km trên biển, hiện nhà thầu đang tích cực thi công đào đắp nền đường, dự kiến tháng 8/2021 sẽ thi công xong nền để chuyển sang giai đoạn hoàn thiện và thảm nhựa mặt đường.

01/06

8-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra tiến độ triển khai hầm đường bộ

Hạng mục hầm đường bộ thuộc dự án Đường bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả bao gồm 2 nhánh hầm với chiều dài mỗi nhánh 235m. Hiện nay, các nhà thầu đang huy động 5 máy khoan hầm và các thiết bị phụ trợ để triển khai đồng loạt 4 mũi thi công từ hai cửa hầm của mỗi nhánh. Khối lượng thi công hầm nhánh trái đến nay đã đạt 34m, hầm nhánh phải đạt trên 50m. Dự kiến trong tháng 7 sẽ thông phần vòm của cả hai nhánh hầm và hoàn thành toàn bộ hạng mục hầm đường bộ trong tháng 12/2021.

Kiểm tra thực tế tiến độ thi công, đồng chí Ngô Hoàng Ngân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, yêu cầu chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh chỉ đạo các nhà thầu nghiên cứu, điều chỉnh phương án thi công phù hợp để vừa có thể đẩy nhanh tiến độ, vừa đảm bảo an toàn. Trong đó lưu ý bố trí đầy đủ hệ thống thiết bị thông gió trong quá trình thi công.

Đối với các vị trí có nguy cơ sạt trượt tại các cửa hầm phải có phương án xử lý dứt điểm, đảm bảo an toàn trong quá trình thi công cũng như sau khi đưa dự án vào khai thác.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng yêu cầu các nhà thầu phải xây dựng tiến độ thi công cụ thể, trong đó tính toán cả các yếu tố ảnh hưởng do thời tiết để đảm bảo hoàn thành dự án theo đúng chỉ đạo của tỉnh.

Kiểm tra một số vị trí đang triển khai thi công trên tuyến đường bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả, đồng chí Ngô Hoàng Ngân lưu ý các nhà thầu trong quá trình thi công các vị trí có khối lượng đào đắp lớn phải tính toán cốt nền phù hợp để có thể tận dụng mặt bằng làm đất trồng cây xanh, tạo cảnh quan, đất tái định cư sau khi dự án hoàn thành. Đồng thời triển khai đồng bộ các hạng mục vỉa hè, trồng cây xanh trên dọc tuyến.

25/05

7-Toàn cảnh tiến độ Bao biển Hạ Long – Cẩm Phả

Tuyến đường xuyên qua di sản, kỳ quan hùng vĩ, cảnh sắc đạt đến cảnh giới tuyệt diệu nhất.

14/05

6-Đẩy nhanh thi công đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả

Để đảm bảo mục tiêu hoàn thành trong năm 2021, tranh thủ thời tiết thuận lợi, các nhà thầu thi công dự án đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả đang tập trung cao độ, đẩy nhanh thi công các hạng mục. Trong đó, quyết tâm thông hầm xuyên núi trong tháng 7, hoàn thành thi công nền đường trong tháng 10 để chuyển sang thi công các hạng mục hoàn thiện.

Cuối năm 2019, tỉnh Quảng Ninh quyết định đầu tư tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả với chiều dài 18,7km, điểm đầu nối với đường bao biển Trần Quốc Nghiễn (TP Hạ Long) đi qua các phường Hồng Hà, Hà Tu, Hà Phong, Quang Hanh và kết thúc tại cảng Km6 (TP Cẩm Phả). Tuyến đường không chỉ phục vụ phát triển kinh tế mà còn tạo cảnh quan, nâng cao chất lượng sống cho nhân dân tại 2 thành phố trung tâm của tỉnh là Hạ Long và Cẩm Phả, hình thành trục đường cảnh quan du lịch, kết nối Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long…

Sau gần một năm thi công, tháng 8/2020, UBND tỉnh có Quyết định số 2796/QĐ-UBND, điều chỉnh quy mô đường từ 4 làn xe lên 6 làn xe, bổ sung hạng mục hầm xuyên núi để giữ gìn cảnh quan bên bờ Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long, môi trường của hệ thống núi đá vôi khu vực, hạn chế nguy cơ sạt lở đất đá và tạo điểm nhấn ấn tượng trên toàn tuyến.

Ông Vũ Văn Khánh, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông tỉnh, cho biết: Do phải điều chỉnh quy mô để phù hợp hơn với quy hoạch, kế hoạch phát triển mới của tỉnh, cũng như ảnh hưởng bởi công tác GPMB… nên thời gian tiến độ dự án có thời điểm bị gián đoạn. Tuy nhiên, để đảm bảo hoàn thành sớm nhất công trình, đưa vào khai thác phát huy hiệu quả đầu tư, ngay sau khi mọi thủ tục pháp lý về điều chỉnh quy mô dự án hoàn thành vào cuối năm 2020, chủ đầu tư đã họp kiểm điểm với các nhà thầu, thực hiện rà soát các phần việc, tập trung tháo gỡ dứt điểm những khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án. Đến nay, tất cả những vướng mắc đều lần lượt được tháo gỡ, chủ đầu tư và các nhà thầu đang quyết tâm hoàn thành tuyến đường trong năm 2021.

Đến thời điểm hiện tại, công trình đã thi công đạt trên 70% khối lượng các phần việc. Trong đó, hạng mục nền đường 6 làn xe sau điều chỉnh, hệ thống cống ngang đường đã cơ bản thi công xong; thảm nhựa mặt đường, thi công dải phân cách giữa được 8,5km; thi công xây dựng kè đá ốp mái ta luy được 1,3/1,5km. Riêng 4km chạy phía biển do công tác thi công phụ thuộc nhiều vào thủy triều, vì thế có chậm hơn so với các vị trí khác trên tuyến, song đến nay cũng đã cơ bản thi công đào đắp nền được 2,5km.

Đối với các cầu trên tuyến, hiện cầu số 1 có chiều dài 185m vượt hồ Khe Cá (phường Hà Phong, TP Hạ Long) đã hoàn thành thi công xong 46/46 cọc khoan nhồi, thân trụ, mố bên phải tuyến. Các nhà thầu đang tập trung thi công thân, trụ, mố phía trái tuyến, dự kiến tháng 7 sẽ thi công dầm cầu. Còn tại cầu số 2 vượt suối Lộ Phong (phường Hà Phong, TP Hạ Long) có chiều dài 80m đã thi công xong 64/64 cọc khoan nhồi, dần và mặt cầu trái tuyến. Dự kiến sẽ hoàn thành cầu vào tháng 6.

Hạng mục khó khăn nhất toàn dự án là hầm xuyên núi được bắt đầu triển khai từ tháng 3/2021, muộn hơn các hạng mục khác bởi cần nhiều thời gian để tính toán cụ thể. Hầm có thiết kế dài 235m, với 2 ống hầm, mỗi ống 3 làn xe. Đến nay, cửa hầm phía TP Cẩm Phả nhánh phải tuyến thi công được 4m hầm tạm và 11m hầm chính; nhánh trái tuyến thi công khoan tạo ô cửa hầm, dựng được 4m hầm tạm và 4m hầm chính. Phía TP Hạ Long thi công xong hầm tạm và thi công được 2m hầm chính. Nhà thầu bố trí 4 mũi khoan tại 2 đường hầm cả ở 2 phía Hạ Long và Cẩm Phả, thực hiện thi công song song kết cấu chống đỡ bằng phương pháp phun bê tông, neo đá và khung chống thép dạng dầm thép hình, đảm bảo yêu cầu hệ thống kết cấu chống đỡ.

Ông Nguyễn Duy Sông, Giám đốc Ban Điều hành hạng mục hầm xuyên núi, cho biết: Hiện với diện thi công đang có, nhà thầu đã huy động tối đa nhân lực, ứng dụng phương tiện, kỹ thuật mới để tổ chức thi công đồng bộ trên toàn công trường, song trong quá trình thi công cũng gặp phải một số khó khăn như tình trạng đá không liền khối, đất đá xen kẹp trên tuyến… Để khắc phục, đơn vị thi công gia cố cửa hầm và những vị trí địa chất phức tạp rồi mới tổ chức khoan tiếp. Nhà thầu quyết tâm thông hầm vào tháng 7, hoàn thành công trình cùng với tổng thể tuyến đường trong năm 2021.

Dự án đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần giảm tải cho QL18, đáp ứng nhu cầu vận tải nội vùng, hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ khu vực phía Đông của tỉnh. Bên cạnh đó, hình thành lên trục cảnh quan du lịch, phát huy giá trị đất khu vực tuyến đi qua. Với sự nỗ lực từ chủ đầu tư, nhà thầu và thời tiết đang ủng hộ, chắc chắn dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2021 theo đúng kế hoạch.

02/05

5-Đường hầm nối Hạ Long với Cẩm Phả chuyện nay, tích cũ

Thành phố Hạ Long – Cẩm Phả từng cùng nằm trong đặc khu Hồng Gai, đất đai liền thổ nhưng cách nhau một dãy núi đá vôi cao vút và dựng đứng như thành. Khi mở quốc lộ 18 đoạn nối Hạ Long với Cẩm Phả, lòng đường buộc phải vượt qua bức thành đá thiên nhiên này. Điểm xẻ núi là một yên ngựa, người địa phương gọi là Đèo Bụt. Trên Đèo Bụt có một cửa động lớn gọi là Lộ Phong, động ăn ngầm trong lòng đất thông ra biển, điểm phát lộ dưới đáy nước ngư dân gọi là lỗ ruốc thần. Dốc Đèo Bụt khi mới mở, đường cheo leo, hiểm trở, còn truyền tục đất “nghịch”: Cửa Lộ Phong mà bị vít, thì ngôi làng nhỏ của người Sán Dìu dưới chân núi này mèo không kêu, chó không sủa, người thì đổ bệnh câm điếc. Nay Đèo Bụt hạ dốc, đường nắn tuyến, cửa Lộ Phong không nằm trong lòng đường nữa… vẫn để lại một lỗ nhỏ bên vệ đường, gọi là rốn Cô Tiên, người tín ngưỡng lập miếu thờ.

Con đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả đang xây dựng song song với quốc lộ 18, điểm vượt núi cách Đèo Bụt khoảng trên 1.000m. Dãy núi đá vôi trùng điệp, trầm tích… Trên cao, một lèn đá quanh năm õng nước. Mùa hè nước mát lạnh truyền thuyết gọi là Giếng Tiên. Dưới thấp đùn ra mạch nước ngầm nóng đến 45 độ gọi là suối nước nóng, nay SunGroup đang khai thác du lịch. Dịch ra phía biển, trên lưng núi có một tảng đá lớn bằng phẳng, tích xưa gọi là Bàn cờ Tiên. Phía dưới là một vụng nước sâu, người cư trú lâu năm ở đây gọi là Ao Hanh. Hò biển địa phương còn để lại câu: “…Ông Thần Tiên khiển lảnh đã lâu, Ao Hanh không tát để sâu mấy trùng…”.

Thập kỷ 60, quân đội đã làm một đường hầm nhỏ xuyên núi ra Ao Hanh và xây dựng một quân cảng ở đây gọi là cảng Vũng Bầu. Cảng Vũng Bầu từng là nơi rời bến một số chuyến của đoàn tàu không số trong kháng chiến chống Mỹ.

Khi khởi thảo quy hoạch thiết kế đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả qua đây có 2 phương án. Một là xẻ núi thứ là đào hầm chui, phương án xẻ núi được nhiều người tán thưởng, bởi với thiết bị xe máy siêu trường siêu trọng hiện nay thì việc san đồi lấp biển dễ như trở bàn tay. Xẻ núi nhất cử lưỡng tiện, vừa mở đường lộ thiên vừa tận dụng được hàng triệu m3 đá nung vôi làm vật liệu xây dựng. Nhưng không ít vị lãnh đạo địa phương và kiến trúc sư nặng lòng, trăn trở về một không gian kiến trúc nơi trầm tích văn hóa, cảnh quan môi trường.

Ai đưa ra quyết định táo bạo phải mở đường hầm, phương án vừa khó làm ở một dải núi đá nhiều hang động cater, vách đá lởm chởm không liền khối, lại làm tuột món lợi hàng triệu m3 đá xanh quý, mà có người từng tưởng đã nắm chắc trong tay “tận dụng” được. Nhưng phóng viên Báo Xây dựng từng biết đến ông Cao Tường Huy – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh thực tế hiện trường chỉ đạo rất cương quyết việc mở đường phải đi đôi với bảo vệ cảnh quan môi trường. Từ những chi tiết nhỏ, trước khi tôn nền vượt thổ phải khơi thông hải lưu, không để vạt rừng ngập mặn nhỏ nào bị chết úng.

Con đường hầm xuyên núi các thông số kỹ thuật cũng còn nhiều người chưa biết. Cụ thể là đường hầm kép (gọi dễ hiểu là đường 2 chiều) gồm 2 cửa hầm, tim hầm này cách tim hầm kia 43m. Hầm được thiết kế với đường cong nằm R=300m, khổ hầm B=13,795m, mỗi đường hầm 3 làn xe, tốc độ thiết kế 60km/h. Lòng hầm (ống) kết cấu chống đỡ vững chắc vĩnh cửu, bằng bê tông phun cường độ 30Mpa, lưới thép E6 cho kết cấu chống đỡ loại B, CI, CII, lưới thép E7 cho kết cấu chống đỡ loại DI, DII. Neo sử dụng loại SN D25 200KN, Swellex 200KN; IBO R32/51, 330KN, neo phun tạo ô mắt sàng ống thép D114mm, dày 6mm đục lỗ dọc theo ống và bơm vữa áp lực tạo khuôn ô, khung chống dạng dầm thép hình (thép H).

Giá trị gói thầu 916.812 triệu đồng, giá trị hạng mục hầm 247.538 triệu đồng. Ngày khởi công 7/12/2020, tiến độ thực hiện 390 ngày. Đầu tháng 5/2021, cửa phía Cẩm Phả đã tiến sâu vào lòng núi được từ 10 đến 15m, phía Hạ Long đã lộ diện khuôn hình cửa hầm, gương lò.

Đường hầm xuyên dãy núi đá vôi trên tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả là một tác phẩm kiến trúc nghệ thuật, trong quần thể kỳ quan, trầm tích văn hóa. Quảng Ninh thêm một sản phẩm du lịch đặc sắc bên bờ vịnh Hạ Long, di sản thiên nhiên thế giới.

22/04

4-Cảnh nổ mìn đào hầm xuyên núi đá tại dự án Bao biển Hạ Long – Cẩm Phả

Video: Trọng Channel

17/04

3-Trên công trường đường hầm xuyên núi đá vịnh Hạ LongĐể bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, Quảng Ninh quyết làm hầm xuyên núi đá ven bờ vịnh Hạ Long để kết nối tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả.

Đường hầm xuyên núi ven bờ vịnh Hạ Long được Quảng Ninh thực hiện vào đầu năm 2021 với chiều dài 235m, gồm 2 ống hầm, mỗi ống 3 làn xe, tốc độ thiết kế 60km/h, khổ hầm 13,7m. Tổng vốn đầu tư 250 tỷ đồng. Hiện nay, hướng Hạ Long – Cẩm Phả đã bắt đầu đào, còn hướng ngược lại đang khoan lỗ để nổ mìn.

Công trình được xếp vào hạng khó thi công bậc nhất hiện nay vì độ phức tạp của địa hình núi đá vịnh Hạ Long

Giám đốc điều hành Công ty CP tập đoàn Đèo Cả Nguyễn Duy Sông (đơn vị thi công) cho biết, địa hình nơi thi công đường hầm khá phức tạp. Núi đá vôi rất cứng, giữa các tảng đá có nhiều khe hở tạo kết cấu không vững chắc.

Theo ông Sông, với tiến độ hiện tại, mỗi tháng đơn vị thi công được khoảng 15-20m chiều sâu

Những mũi khoan đá dài 20m được khoan sâu vào núi đá để thăm dò và đặt các thiết bị chuyên dụng phục vụ việc thi công

Địa hình caster cũng là thách thức cho đơn vị thi công. Để khắc phục việc này, đơn vị phải khoan những lỗ lớn rồi luồn ống dẫn, bơm bê tông vào để kết dính nóc hầm.

Bơm bê tông vào những lỗ nhỏ của các ống thép để tạo độ kết dính

Công nhân làm việc liên tục 3 ca mỗi ngày để kịp tiến độ thi công

Hầm được thiết kế rộng 3 làn xe với 2 hầm song song

“Chúng tôi đã từng thi công nhiều công trình đường hầm nhưng chưa gặp địa hình khó khăn như thế này bao giờ”, ông Sông nói.

Ngoài công tác đảm bảo tiến độ thi công, công tác bảo đảm an toàn lao động cũng được chú trọng đề cao

Được biết, trước đây ý tưởng làm con đường bao biển này không có hầm đường bộ. Nhưng để giữ cảnh quan núi đá vịnh Hạ Long, lãnh đạo Quảng Ninh đã quyết tâm làm hầm, tránh những tác động không đáng có lên di sản

Đường hầm bao biển Hạ Long – Cẩm Phả sau khi hoàn thành sẽ là biểu tượng mới của giao thông Quảng Ninh

Dự kiến, cuối năm nay công trình sẽ hoàn thành để đi vào hoạt độngNguồn: Báo Tiền Phong

06/04

2-Thi công các hạng mục khó đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả

Đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả là dự án trọng điểm, mang ý nghĩa kết nối 2 thành phố trung tâm của tỉnh, hình thành tuyến đường du lịch đẹp, hiện đại, phát huy giá trị quỹ đất dọc tuyến. Tuy nhiên, dự án triển khai có nhiều hạng mục khó, biện pháp thi công phức tạp, cần nhiều thời gian… Để đảm bảo tiến độ tổng thể dự án hoàn thành trong năm 2021, hiện các nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục khó, phức tạp.

Đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả có chiều dài 18,7km, tuy nhiên có 4km đường chạy trên đầm lầy bị bồi lắng, địa chất phức tạp, lún nhiều, diện mặt bằng thi công hẹp, vì thế cần nhiều thời gian để xử lý kết cầu mặt đường. Để tháo gỡ những khó khăn, đẩy nhanh tiến độ, đồng chí Cao Tường Huy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đã thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo trực tiếp tại hiện trường, thống nhất các giải pháp thi công tích cực, hiệu quả, rút ngắn thời gian.

Theo đó, xác định đường chạy trên đầm lầy là hạng mục khó trong tổng thể dự án, để đảm bảo tiến độ, nhà thầu đã triển khai theo hình thức “cuốn chiếu”, tiến hành đắp nền đường từ đầu tuyến, thực hiện gia cố các lớp nền, biện pháp xử lý lún theo thiết kế kỹ thuật.

Đồng thời, ưu tiên thi công các hạng mục cống thoát nước, thông thủy giữa các hố với đầm lầy bị bồi lắng.

Nhằm đảm bảo cảnh quan bên bờ Vịnh Hạ Long và Bái Tử Long, hạn chế nguy cơ sạt lở đất đá, dự án triển khai phương án hầm xuyên núi dài 235m với 2 ống hầm, mỗi ống 3 làn xe.

Nhà thầu đã tiến hành khoan hầm từ tháng 3/2021. Hiện, cửa hầm phía TP Cẩm Phả đang thi công khoan neo gia cố mái cơ và khoan nổ gương, dự kiến sẽ thông hầm vào cuối tháng 6/2021, thi công đổ bê tông vòm hầm xong trong tháng 11 và hoàn thiện các hạng mục còn lại, đưa vào sử dụng trong tháng 12/2021.

Đối với hạng mục thi công đắp nền trên vị trí đầm lầy bị bồi lắng dài 4km, đến nay đã cơ bản thông toàn tuyến, nhà thầu đang tiến hành xử lý nền đảm bảo tiêu chuẩn 6 làn xe.

Video: QTV

01/04

1-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra tiến độ đường bao biển Hạ Long-Cẩm Phả

Đường bao biển Hạ Long-Cẩm Phả có chiều dài 18,7km, điểm đầu nối với đường bao biển Trần Quốc Nghiễn, TP Hạ Long, đi qua các phường Hồng Hà, Hà Tu, Hà Phong, Quang Hanh và kết thúc tại cảng Km6, TP Cẩm Phả. Tháng 8/2020, UBND tỉnh Quảng Ninh quyết định điều chỉnh, nâng quy mô nền đường từ 4 làn xe lên 6 làn xe. Để đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án theo kế hoạch vào năm 2021, chủ đầu tư và các nhà thầu đã tập trung thi công đồng bộ các hạng mục trên toàn tuyến.

Đến nay, các hạng mục nền đường đã cơ bản hoàn thành thi công (trừ đoạn trên biển), hoàn thành thảm nhựa mặt đường và lắp dải phân cách giữa được khoảng 9km. Đối với hạng mục thi công đắp đá ngoài biển đã thông được 4km.

Riêng đối với hạng mục đường hầm xuyên núi đá được thiết kế dài 225m, với 2 ống hầm, mỗi ống 3 làn xe, cũng đã được nhà thầu tổ chức khoan hầm từ tháng 3/2021. Hiện, cửa hầm phía TP Cẩm Phả, đã thi công xong hầm tạm nhánh phải dài 4m; khoan neo gia cố mái cơ và khoan nổ gương hầm chính được 2/235m. Nhánh trái đã khoan nổ xong hố móng cửa hầm tạm; đang thực hiện khoan neo gia cố mái cửa hầm và lắp dựng vì thép để thi công hầm tạm.

Đối với cửa hầm phía TP Hạ Long, đơn vị thi công đang tiến hành khoan nổ cửa hầm và tiến hành gia cố trước khi thi công hầm tạm. Tiến độ tổng thể phấn đấu đến ngày 30/6 sẽ đào thông hầm; thi công đổ bê tông vòm hầm xong trong tháng 11/2021. Trong tháng 12/2021, thi công hoàn thiện các hạng mục còn lại và bàn giao đưa vào sử dụng.

Việc triển khai đường hầm xuyên núi là giải pháp hữu hiệu nhằm hạn chế nguy cơ sạt lở đất đá và giữ gìn cảnh quan bên bờ Vịnh Hạ Long và Bái Tử Long.

Kiểm tra thực tế tình hình triển khai thi công, đồng chí Ngô Hoàng Ngân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, yêu cầu chủ đầu tư dự án chỉ đạo nhà thầu bổ sung thêm nhân lực, máy móc, công nghệ để đẩy nhanh hơn nữa tốc độ thi công, phấn đấu hoàn thành các mốc tiến độ đã đặt ra. Đồng thời báo cáo, đề xuất bổ sung hạng mục trồng cây xanh trên dọc tuyến, đảm bảo đồng bộ về hạ tầng, cảnh quan với tuyến đường bao biển Trần Quốc Nghiễn sau khi đấu nối.

Đối với đoạn cuối tuyến nằm trên địa bàn phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, giáp với các cảng bến tập kết than của các đơn vị trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam và Tổng Công ty Đông Bắc, đồng chí yêu cầu TP Cẩm Phả làm việc với các đơn vị ngành Than để đầu tư bổ sung thêm một số hạng mục bảo vệ môi trường như lưới chắn bụi, thảm cây xanh… Không để hoạt động vận chuyển, tập kết, chế biến than ảnh hưởng đến môi trường xung quanh sau khi tuyến đường bao biển Hạ Long-Cẩm Phả được đưa vào sử dụng.

Về đề xuất đầu tư tuyến đường kết nối đường bao biển Hạ Long-Cẩm Phả với đường cao tốc Hạ Long-Vân Đồn tại vị trí nút giao Đồng Lá, đồng chí yêu cầu TP Cẩm Phả tiếp tục nghiên cứu, hoàn chỉnh phương án. Riêng đường nối từ đường bao biển Hạ Long-Cẩm Phả với trung tâm thành phố được triển khai từ tháng 3/2021, cần đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành dự án trong năm nay để kết nối đồng bộ hạ tầng giao thông khu vực.

Copyright © 2019 - All Rights Reserved. Design by toancauinvest.com.vn

NHẬN THÔNG TIN DỰ ÁN

Đăng ký ngay để nhận Bảng giá đầy đủ và mới nhất, Hồ sơ pháp lý, thông tin dự án, chính sách ưu đãi...

    Họ và tên *

    Số điện thoại *

    Dự án

    Dự án

    +
    097.968.1026
    error: Content is protected !!