Giữ mức tăng trưởng cao ngay khi các thành phố du lịch lớn đều có sự chững lại, Quảng Ninh đang ngày càng ghi dấu trên bản đồ du lịch Việt với một tốc độ ấn tượng.
Nhiều tiềm năng để bứt phá
Cú hích đưa Quảng Ninh lột xác từ một địa phương có ngành du lịch thiếu và yếu về cơ sở vật chất hạ tầng và sản phẩm trở thành điểm đến du lịch sôi động bậc nhất cả nước, phải kể đến tầm nhìn và tư duy chiến lược của đội ngũ lãnh đạo tỉnh.
Từ năm 2014, Quảng Ninh đã hoàn thành quy hoạch về tổng thể phát triển du lịch tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 sẽ là một trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế; một địa bàn trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia; trung tâm công nghiệp văn hóa giải trí, nghỉ dưỡng; có kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch đồng bộ, hiện đại; có sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc chuyên nghiệp chất lượng cao…
Địa phương 2 năm liên tiếp (2017, 2018) đứng đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (CPI).
Theo thống kê của tỉnh, từ năm 2014 – 2018, tổng vốn đầu tư PPP tại Quảng Ninh đạt gần 45.000 tỷ đồng với 44 dự án. Trong đó, vốn nhà nước tham gia khoảng 4.600 tỷ đồng, chiếm gần 10%. Như vậy, cứ 1 đồng ngân sách bỏ ra, Quảng Ninh huy động được gần 10 đồng từ khối tư nhân tham gia đầu tư phát triển đồng bộ hạ tầng cơ sở của tỉnh.
Bứt phá mạnh mẽ tại thị trường du lịch cả nước
Sự tham gia đầu tư của các nhà đầu tư lớn như Sun Group, Vingroup, FLC, CEO… đã góp phần thay đổi bộ mặt của tỉnh, với hàng loạt các công trình động lực ở nhiều lĩnh vực.
Một trong những nhà đầu tư chiến lược tại Quảng Ninh là Sun Group đã song hành với tỉnh, đầu tư hạ tầng đồng bộ, phát triển cả 3 đường “không – thủy – bộ” gồm Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn; Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long; tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn và cả những công trình giao thông quan trọng khác vẫn đang được triển khai như cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.
Không chỉ có giao thông đồng bộ, sự tham gia của các nhà đầu tư chiến lược như Sun Group đã thay đổi hẳn diện mạo của du lịch tỉnh. Những sản phẩm du lịch độc đáo mang xu thế của thế giới như nghỉ dưỡng đẳng cấp với những resort sang trọng như Sun Premier Village Halong, mua sắm sang trọng tại các shophouse như Sun Plaza Grand World Halong, vui chơi giải trí trong những tổ hợp đẳng cấp khu vực như Sun World Halong Complex… đã và đang được kiến tạo bởi Tập đoàn này đem đến cho Hạ Long nói riêng và Quảng Ninh nói chung những sản phẩm và trải nghiệm du lịch mà miền Bắc Việt Nam đang thiếu thốn.
Năm 2013, Quảng Ninh mới chỉ đón 7,5 triệu lượt khách, tổng doanh thu 5.000 tỷ đồng. Vậy mà chỉ trong 10 tháng năm 2019, tổng số khách du lịch đến Quảng Ninh đạt khoảng 14 triệu lượt, tăng 14% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu từ du lịch ước đạt 29.500 tỉ đồng, cao gấp gần 6 lần so với năm 2013. Những con số này phần nào nói lên vị thế dẫn đầu của du lịch Quảng Ninh đang đến từ đâu.
Dự án nào đang gây chú ý?
Và dư địa phát triển của du lịch Quảng Ninh vẫn còn rất lớn. Nhiều năm tới, ngôi vương du lịch Việt được giới chuyên gia dự đoán sẽ vẫn thuộc về Quảng Ninh
Ông Nguyễn Xuân Ký – Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cho biết, Quảng Ninh nhập địa giới hành chính huyện Hoành Bồ vào Hạ Long. Đó sẽ là một đô thị có diện tích tự nhiên lớn nhất Việt Nam, sở hữu đa dạng di sản, kỳ quan từ vịnh Cửa Lục, địa hình đồi núi, núi đá trên vịnh và trên bờ, hệ thống 6 con sông và đặc biệt là khu bảo tồn công viên rừng 15.000 ha còn nguyên sơ, có giá trị sinh thái rất lớn để khai thác và phát triển du lịch. Kéo giãn không gian du lịch cũng tạo điều kiện cho phát triển kinh tế đêm với các sản phẩm du lịch vào ban đêm.
Ông Ký cũng kỳ vọng việc khu suối khoáng nóng của Tập đoàn Sun Group được làm theo tiêu chuẩn của Nhật sắp khai trương, du lịch sinh thái ở Hoành Bồ và sắp tới tỉnh sẽ đăng cai nhiều sự kiện lớn và tổ chức thêm nhiều lễ hội cũng sẽ thu hút thêm khách du lịch. Chiến lược liên kết du lịch, mở rộng không gian du lịch đã được bắt đầu từ Sân bay Vân Đồn khi hãng hàng không, hãng tàu biển, các tập đoàn lớn, các khách sạn và cơ sở lưu trú, cơ sở ăn uống, mua sắm… bắt tay để tung ra các gói sản phẩm chất lượng cao.